Mục Tử chân chính

Thứ ba - 23/04/2024 03:57 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   35
Mục tử Israel , hay còn gọi là Người chăn dắt Israel , là một thuật ngữ quen dùng trong văn hoá người Do Thái, biểu tượng là người gìn giữ hoà bình, người của cõi thiêng mà đến, cũng là người cầu nguyện nối trời và đất.
unnamed (1)
unnamed (1)
Mục Tử chân chính




Mục tử Israel, hay còn gọi là Người chăn dắt Israel, là một thuật ngữ quen dùng trong văn hoá người Do Thái, biểu tượng là người gìn giữ hoà bình, người của cõi thiêng mà đến, cũng là người cầu nguyện nối trời và đất.

Sứ vụ của người chăn chiên đòi hỏi phải là người khôn ngoan, hiền hậu, có trái tim nhân từ thương cảm. Con chiên nào đau bệnh, anh chữa trị, con nào lạc lối, anh tìm đưa về, con nào bước đi yếu ớt, anh cõng trên vai. Những con chiên khoẻ mạnh anh ta vỗ về…Từ những hình ảnh nhân hậu đó, người chăn chiên còn là biểu tượng của sự bình an cho đàn chiên. Người ta muốn bắt chiên, trước hết phải giết hại người chủ chiên.
Người chăn dắt có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho đoàn chiên của mình, anh ta là người biết nhìn trời, dự đoán qua trăng sao, tai lắng nghe và phân biệt được tiếng thú dữ và tiếng chiên lạc đàn thuộc bầy của minh. Chính anh ta là người không có chỗ dừng chân, không có một nơi gối đầu định cư, số phận anh ta tuỳ thuộc vào số phận của đoàn chiên. Đối với đoàn chiên, anh ta là đôi mắt là sự am hiểu thay cho đàn chiên, biết từng con chiên và bảo vệ từng con chiên trong đàn.
Người mục tử cần nhất là đời sống cầu nguyện. Đoàn chiên được giao phó cho người mục tử, không phải anh ta là người sở hữu, mà là người có trách nhiệm trông coi. Vai trò của anh cần biết theo ý muốn của người trao. Trong Phúc Âm Thánh Gioan nói đến vai trò mục tử của Chúa Giêsu: “Vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6, 38 – 39). Để bảo đảm cho từng con chiên, người mục tử luôn biết cầu nguyện để thỉnh ý Đấng đã giao phó đoàn chiên cho mình.
Trong lời của Chúa Giêsu: “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10, 16). Đoàn chiên khác, nghĩa là những đoàn chiên còn tản mác bởi người lãnh đạo đoàn chiên ấy không biết cầu nguyện. Họ chỉ biết lãnh đạo theo nghĩa khôn ngoan của người đời. Thiếu đời sống cầu nguyện, họ không thể là những người lãnh đạo chân chính được. Khi mất đời sống thiêng liêng, họ đưa dẫn người dân của mình lạc lối, đi mà không biết đi tới đâu, có ý nghĩa gì. Họ theo mưu kế của trần gian, họ không theo ý muốn của Thiên Chúa, họ nhân danh là vô thần, là những con người không nhận Thiên Chúa là Mục Tử duy nhất. Trong phiên toà án xử, Chúa Giêsu nói với Philatô: “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài. Vì thế, kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng hơn." (Ga 19, 11).
Thiếu cầu nguyện, người lãnh đạo sẽ làm cho đần chiên bị tan tác, bất an và chia rẽ.
Người mục tử ngoài những yếu tố hiểu biết, được dân bầu, còn là người của Trời giao phó quyền lãnh đạo.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho có nhiều mục tử như lòng Chúa mong ước.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây